6.8.16

Ghostbusters


(Larawan mula sa Wikipedia)



Hindi ko alam kung alin sa mga orihinal na pelikula ang napanood ko, pero napanood ko 'yung cartoons. "What's Piotr?" tanong ni Peter. "It's Peter, Peter," sabi ni Egon. "Peter Peter?" sabi ni Peter.
Nagustuhan ko naman itong Ghostbusters, lalo't na gusto ko si Kristen Wiig, at wala akong problema kay Melissa McCarthy (gustong-gusto ko kasi ang Bridesmaids). Medyo may problema ako kay Chris Hemsworth (distraction kasi s'ya), pero buti na lang at naandito si Kate McKinnon, na supercrush ko kahit na supporter ni Clinton.
Ang hindi nga lang mailigtas ni McKinnon ay ang ending ng pelikula. Una, 'yung eksena kung saan inilabas nila lahat ng bago nilang gadgets. Ang dating, pinagpapatay nila ang mga multo gamit ang kanilang proton laser (??), samantalang di naman nakakapatay ang mga iyon, di man lang nga sila nakaka-knock out e, ang tangi nilang nagagawa ay maparalisa ang multo nang panandalian para mahuli ang mga ito. Pero ang mas malaking problema ay ang pag-iwan ni Rowan sa katawan ni Kevin. Alam kong "masaya" dapat ang Ghostbusters, kaya di ko sasabihing dapat pinatay n'ya ito, pero di man lang ba n'ya magawang ibalibag?
Syempre pa, kailangan nating alalahaning walang multo, at hindi tayo dapat natatakot sa multo, o nag-aalay ng pagkain sa mga multo. Hindi rin sila nagpapadala ng mensahe na dapat nating sundin para magkaroon ng katahimikan sa buhay.
"Napanood" ko rin nga pala ang Lights Out, na dalawang daang piso lang yata ang budget, at ubod ng pangit, pero syempre kalahati ng pelikula nakapikit ang mga mata ko, kasi matatakutin akong tao. May kontradiksyon dito, di ko na babanggitin.
So anong gagawin natin? Unang-una, ipagbabawal na ang pagpapalabas ng mga pelikula tulad ng Lights Out, kasi kung gusto kong manood ng pangit na horror, dapat ay pelikulang Filipino ito. Pangalawa, kokontian na lang din ang pagpasok ng mga tulad ng Ghostbusters. Bagaman hindi sila masamang tao, di naman sa Pilipinas nagbabayad ng buwis sina Wiig at McCarthy, at di bumabalik sa atin ang bayad natin para panoorin silang maggaguhan.

No comments: