19.6.16

Inherent Vice



Larawan mula sa Wikipedia



Pangatlong pelikula na ito ni Paul Thomas Anderson na napanood ko. Pinakagusto ko ang Magnolia, bagaman meron ding emosyonal na dating ang Punch-Drunk Love, gusto ko ang ideya na pinapalakas tayo ng pag-ibig.
Kailangan kong humingi ng paumanhin kay Anderson kasi akala ko s'ya ang direktor ng Almost Famous, at dapat sisimulan ko ang rebyung ito sa pamamagitan ng pagsabing dapat ata iyong Almost Famous ang dapat kong panoorin, at baka iyon ang mas magandang gawa n'ya. (Boogie Nights pala ang naisip ko.)
Di ko kasi gets kaya di ko nagustuhan ang Inherent Vice. Ay tink ang pinakagusto kong part n'ya ay... ang trailer na ninanareyt ni Pynchon para sa pinagbatayang nobela. Nakakatawa kasi 'yon kasi namahalan si Pynchon sa presyo ng libro. Natawa naman ako nang ilang beses sa pelikula, pero hindi yata pagpapatawa ang pangunahin niyang layunin. (Pinakanakakatawa iyong pagtatangka ni Doc na umeskapo kay Big Foot at sumadsad s'ya sa kotse.) E kaso di rin naman ako nahugot ng misteryo. Ni hindi ko nga maintindihan kung sino yung Big Bad e (pero nagustuhan ko 'yung pagkakabaril sa kanya ni Doc sa dulo).
Ke laki ng utong ni Katherine Waterstone. Ganun ba kaya talaga iyon, o may manipulasyon para magmukhang 70s ang dating? Di naman ako nahinaan sa pag-arte ni Owen Wilson, pero distracting s'ya, di tulad ni Benicio del Toro. Hindi naman kailangang sabihin, pero lagi namang magaan sa mata si Joaquin Pheonix.
Hanggang ngayon, Vineland lang talaga ang natapos kong nobela ni Pynchon. Di ko naman ito hate, at noon pa nga'y nasabi kong nagustuhan ko (pero nakalimutan ko na 'yung mga parteng nagustuhan ko, pwera na lang 'yung linyang "tuwing hinahalikan n'ya ang puke mo hinahalikan n'ya ang titi ko," napakalupit talaga ang alaala, lagi lang itong lumalabnaw).
Syempre pa, dapat idikriminalayz ang drugs. Kamatayan sa parusang kamatayan, kamatayan sa bilangguan.